XÂY DỰNG HỆ SINH THÁI SỐ TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển rất mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như giúp các doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế của đất nước.

Xây dựng hệ sinh thái số với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong TMĐT nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả trong kinh doanh TMĐT, giúp bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, nâng cao nhận thức và năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong TMĐT đối với các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Hệ sinh thái số trong TMĐT phải được xây dựng theo mô hình thống nhất phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ, kỹ thuật theo quy định; bảo đảm khả năng vận hành thông suốt, nâng cấp, mở rộng, kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu. Bên cạnh đó phát triển các mô hình hệ sinh thái số trong TMĐT cần phổ biến và nhân rộng tới tất cả các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT.

Trong các năm trở lại đây, TMĐT Việt Nam phát triển mạnh mẽ và trở thành lĩnh vực tiên phong trong nền kinh tế số. Đại dịch Covid 19 vừa diễn ra cùng với bối cảnh hiện nay cũng góp phần làm thay đổi và định hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng hướng đến sự nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa qua giao dịch TMĐT ngày càng tăng, TMĐT trở thành hình thức giao dịch mua bán được cả người tiêu dùng và người kinh doanh ủng hộ. Xây dựng hệ sinh thái số trong TMĐT sẽ giúp tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh nhiều biến động và cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức khi kinh doanh online, giao dịch TMĐT. Xây dựng hệ sinh thái số trong TMĐT giúp các doanh nghiệp vận hành trên nền tảng số, mở rộng tệp khách hàng của doanh nghiệp và mang đến cho khách hàng những nền tảng giao dịch cụ thể, hiện đại và tin cậy hơn. Hệ sinh thái số trong TMĐT sẽ giúp tăng hiệu quả trong việc cung cấp nguồn cung, kho bãi, marketing, vận chuyển hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng từ khâu đặt hàng, nhận hàng và đổi trả hàng, đảm bảo cho người tiêu dùng có thể lựa chọn được mặt hàng có chất lượng từ những nhà sản xuất, kinh doanh có uy tín.

Hệ sinh thái số trong TMĐT giúp cho người tiêu dùng có thể nâng cao trải nghiệm mua sắm, đây là một hướng phát triển bền vững trong TMĐT. Hệ sinh thái số trong TMĐT giúp người tiêu dùng có thể tìm kiếm nhờ giao diện mua sắm được cá nhân hóa theo sở thích, thói quen của người tiêu dùng, từ đó có thể dễ dàng và thuận tiện trong mua sắm. Ngoài ra, hệ sinh thái số trong TMĐT được xây dựng thông qua công nghệ logistics tiên tiến, hiện đại với sự kết hợp giữa thị trường trong nước và tư duy toàn cầu. Xây dựng hệ sinh thái số trong TMĐT giúp giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại, chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán, đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán cho người tiêu dùng thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

Hệ sinh thái số trong TMĐT giúp chia sẻ hạ tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phân phối, các giải pháp liên kiết, chia sẻ giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trên nền tảng di động, thẻ thông minh và dữ liệu lớn, xác thực thông tin ứng dụng công nghệ số bao gồm chữ ký số công cộng, chữ ký số cá cá nhân trên di động, lưu trữ block - chain. Xây dựng các hệ thống tra cứu, truy xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa trên nền tảng các giải pháp về chứng từ điện tử trong thương mại bao gồm hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất kho điện tử và các chứng từ thương mại khác; việc xác thực điện tử phục vụ việc định danh và xác thực người sử dụng trong các hoạt động TMĐT.

Xây dựng hệ sinh thái số trong TMĐT giúp tạo ra một hệ sinh thái cho TMĐT Việt Nam được hoàn chỉnh, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội, từ đó bảo vệ người tiêu dùng trên tất cả các mặt khi giao dịch TMĐT.

Nguồn tại: vioit.org.vn
 
Top